RỦI RO MẤT TIỀN OAN TỪ VIỆC QUẸT HỘ THẺ TÍN DỤNG

0

RỦI RO MẤT TIỀN OAN TỪ VIỆC QUẸT HỘ THẺ TÍN DỤNG

Rất nhiều khách hàng thường có thói quen đưa thẻ tín dụng cho nhân viên nhà hàng quẹt mà không giám sát. Thói quen cẩu thả với thông tin trên thẻ tín dụng dễ dàng dẫn đến lộ thông tin thẻ. Từ đó, dẫn đến việc thông tin bị kẻ gian lợi dụng chiếm đoạt tiền của chủ thẻ.

Nhiều người dân gặp phải tình trạng thẻ tín dụng bỗng nhiên bị trừ lượng lớn tiền, dù chủ thẻ không sử dụng và không có các giao dịch thanh toán. Lượng tiền này thường bị trừ âm thầm, lắt nhắt trong nhiều tháng do trước đó để lộ thông tin thẻ tín dụng. Kẻ gian lợi dụng dùng thẻ để mua sắm những món đồ có giá trị nhỏ, không gây chú ý, khiến nạn nhận khó phát hiện nếu không tra soát giao dịch hàng tháng.

Mất tiền vì thói quen để nhân viên quẹt hộ thẻ tín dụng.

Lộ thông tin thẻ tín dụng dẫn đến mất tiền oan là câu chuyện không mới nhưng chưa bao giờ cũ tại Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. Thực trạng này phổ biến đến nỗi có những đường dây mua bán thẻ tín dụng bị đánh cắp. Những thẻ này sau đó dùng để chạy quảng cáo Facebook, mua hàng trên mạng…

Trong khi đó, khách hàng sử dụng thẻ tín dụng vẫn có thói quen cẩu thả trong sử dụng thẻ. Dễ thấy nhất là thói quen đưa thẻ cho nhân viên siêu thị, nhà hàng… quẹt hộ. Thói quen này khiến thẻ tín dụng có thể bị kẻ xấu dễ dàng sao chép. Đặc điểm của thẻ thanh toán là tất cả thông tin sẽ hiển thị trên mặt thẻ như: Họ tên, số thẻ, ngày tháng hết hạn,.. Khi ghi lại những thông tin này, kẻ gian có thể đánh cắp tiền qua thanh toán, mua hàng online.

Nguyên nhân mất tiền oan từ việc quẹt hộ thẻ tín dụng.

Không giống như ATM, thẻ tín dụng cần được bảo mật số thẻ, ngày hết hạn và mã bảo mật. Hiện nay tại Việt Nam, đa phần người dùng không am hiểu về công nghệ. Người dùng thường chủ quan cho rằng thẻ tín dụng giống như thẻ ATM thông thường. Vì thế, có lúc chụp ảnh đăng lên mạng xã hội hoặc cho người khác mượn hoặc để lung tung. Trong trường hợp thông tin thẻ bị lộ cho lỗi chủ quan từ khách hàng, ngân hàng hoặc đơn vị phát hành thẻ sẽ không chịu trách nhiệm.

Theo thống kê, khoảng 90% chủ thẻ có thói quen đưa thẻ tín dụng trực tiếp cho nhân viên thu ngân ở siêu thị, nhà hàng, quầy tạp hoá. Nguyên nhân lớn nhất là do người dùng không có sự lựa chọn. Hầu hết nhân viên thu ngân đều yêu cầu khách hàng đưa thẻ để nhân viên quẹt.

Ngoài ra, thông tin thẻ còn bị đánh cắp từ các trang web mua hàng trực tuyến. Họ lưu trữ thông tin thẻ của khách hàng vào cơ sở dữ liệu. Hacker tấn công vào các hệ thống này có thể lấy đi toàn bộ thông tin thẻ của khách hàng. Hầu hết thẻ tín dụng “chùa” được lấy từ nguồn dữ liệu béo bở này.

>> xem thêm: Cách thanh toán dư nợ thẻ tín dụng tại nhà nhanh và đơn giản nhất.

Không chỉ website mua hàng, các website giả mạo, hoặc kêu gọi quyên góp cũng là công cụ thu thập thông tin thẻ của khách hàng. Các chiêu trò này thành công do lợi dụng lòng tin, lòng tham của khách hàng.

Một nguyên nhân khác cũng nguy hiểm không kém, đó là từ các máy Pos ở các cửa hàng. Khi các máy Pos được trang bị rộng khắp, thì các phần mềm độc hại cũng tràn lan không kém cạnh. Theo Hãng bảo mật Trend Micro, hiện có một loại phần mềm độc hại mới mang tên GamaPoS. Phần mền này được phát tán bởi một mạng “máy tính ma” mang tên Andromeda, đã và đang trở thành nỗi ám ảnh.

Bằng cách tấn công các tổ chức cung cấp máy hoặc dùng các kỹ thuật lừa đảo. Kẻ gian đã tiếp cận các máy chủ POS và cài mã độc. Khách hàng đã bị đánh cắp thông tin thẻ mà không hề hay biết. Đặc biệt khó kiểm soát trong trường hợp khách hàng đi công tác nước ngoài. Khách hàng sẽ không nhận được tin nhắn hay cuộc gọi từ ngân hàng thông báo giao dịch. Thực tế, ở Việt Nam nhiều khách hàng khi đi công tác hoặc du lịch về đã tá hoả phát hiện thẻ của mình bị “quẹt” vài trăm triệu ở nước ngoài.

Giải pháp phòng tránh.

Tuyệt đối không đưa thẻ tín dụng cho nhân viên quẹt hộ. Do tâm lý ngại, sợ “quê” nên khách hàng vẫn đưa thẻ cho nhân viên quẹt khi được yêu cầu. Nhưng điều này chính là nguyên nhân chính khiến tiền trong thẻ”không cánh mà bay”. Vì vậy, chủ thẻ nên yêu cầu nhân viên nhà hàng, siêu thị, khách sạn… Mang máy POS đến giao dịch tại chỗ để trực tiếp quẹt thẻ. Đặc biệt, trước khi quẹt thẻ, khách hàng cần quan sát kĩ các dấu hiệu lạ trên máy POS. Đề phòng trường hợp máy bị gắn thiết bị đánh cắp thông tin thẻ.
Đối với 3 chữ số là mã CVV/CVC in trên thẻ, khách hàng nên tìm cách che/xóa trên thẻ. Thay vào đó hãy ghi nhớ chúng hoặc lưu lại thông tin ở chỗ khác.

Share.

Leave A Reply