VAI TRÒ CỦA VITAMIN D ĐỐI VỚI SỨC KHỎE

0

Vitamin là một trong những chất không thể thiếu cho sức khỏe. Một trong những loại Vitamin nên bổ sung hằng ngày là Vitamin D. Nhiều người cho rằng nó không quan trọng. Nhưng thiếu hụt nó sẽ gây ra nhiều căn bệnh phổ biến. Hãy tìm hiểu chi tiết về vai trò của Vitamin D với sức khỏe hằng ngày của chúng ta nhé!

Đầu tiên chúng là cần phải trả lời cho câu hỏi Vitamin D là gì?

Vitamin D hay còn được gọi là Vitamin mặt trời. Đây là một loại Vitamin khá đặc biệt so với các loại khác. Nó thường có trong các loại thực phẩm tự nhiên. Chẳng hạn như: cá, nấm, sữa tươi nguyên kem, đậu phụ, pho mát. Hoặc trong dầu cá gan tuyết, sữa đậu nành, hàu, yến mạch, … Là một nhóm các secosteroid tan được trong chất béo. Giúp tăng cường khả năng hấp thu canxi và phosphat ở đường ruột.

Ở người, các hợp chất quan trọng nhất trong nhóm này là vitamin D3. Hay còn được gọi là cholecalciferol. Và vitamin D2 (ergocalciferol). Chúng có thể bổ sung vào cơ thể qua việc ăn uống hoặc cơ thể cũng có thể tự tổng hợp. Đặc biệt là cholecalciferol ở da. Khi da được tiếp xúc đủ với ánh nắng mặt trời.

Vitamin D có nhiều trong nấm, trứng, gan cá,…

Vitamin D có nhiều trong nấm, trứng, gan cá,…

Vitamin D có tác dụng như thế nào với sức khỏe?

  • Tăng khả năng giúp xương chắc khỏe. Nhờ điều phối chuyển hóa canxi của Vitamin D.
  • Vitamin D còn có vai trò mới đối với hệ miễn dịch. Theo đó, chúng đóng vai trò kiểm soát và điều phối gần 1000 gen. Có mặt ở khắp các mô và tế bào trong cơ thể.
  • Giúp cải thiện khả năng giữ cân bằng của cơ thể. Nhất là đối với những người lớn tuổi.
  • Củng cố các dây thần kinh thị giác. Vitamin D giúp ngăn ngừa nguy cơ tổn thương thị lực và các vấn đề về mắt.
  • Điều chỉnh được lượng cholesterol trong máu. Giúp ngừa các bệnh về hệ tim mạch.
  • Trị bệnh co thắt cơ. Giúp các mô cơ hấp thu canxi tốt hơn. Vitamin D có thể giúp giảm các cơn co thắt cơ hoặc chuột rút.
  • Phòng và chống cảm cúm.
  • Phòng chống bệnh hen suyễn.
  • Tránh được nguy cơ bị viêm nhiễm hô hấp.
Nên bổ sung Vitamin D để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Nên bổ sung Vitamin D để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Thiếu Vitamin D có thể dẫn đến các bệnh:

  • Loãng xương: Do thiếu Vitamin D nên không có đủ canxi được chuyển hóa. Khiến cho lượng canxi cạn kiệt. Dẫn đến suy yếu xương và tăng nguy cơ gãy xương.
  • Bệnh trầm cảm: Vitamin D có mặt trên nhiều khu vực của não. Đồng thời tham gia vào các quá trình hoạt động của não bộ. Chính vì vậy Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong điều trị trầm cảm.
  • Bệnh liên quan đến hệ tim mạch. Thiếu Vitamin D có thể dẫn tới bệnh cao huyết áp. Hoặc tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.
  • Dị ứng: Một trong những nguyên nhân làm trẻ em hay bị di ứng là thiếu Vitamin D.
  • Sức khỏe răng miệng kém: Thiếu hụt Vitamin D làm răng bạn yếu hơn. Thậm chí có thể dẫn đến tình trạng răng bị rụng sớm.
  • Dễ bị bệnh cúm: Vitamin D giúp ích rất nhiều cho hệ hô hấp. Chính vì vậy khi thiếu nó sẽ dễ bị cảm cùm hơn.
  • Dễ bị bệnh viêm khớp dạng thấp: Thiếu Vitamin D dẫn đến các bệnh như viêm khớp dạng thấp, viêm khớp.
  • Tăng Cholesterol trong cơ thể: Vitamin D có tác dụng điều chỉnh nồng độ cholesterol trong máu.

Nội dung: Yuu

Share.

About Author

Leave A Reply